TRƯỜNG TH&THCS LÁNG BIỂN HỌP MẶT KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 – 20/11/2023)

BÀI PHÁT BIỂU ÔN LẠI TRUYỀN THỐNG NGÀY 20/11

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Thưa toàn thể các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh!
Hòa chung không khí hân hoan của cả nước đang hướng tới kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2023).
Hôm nay trường Tiểu học và Trung học cơ sở Láng Biển long trọng tổ chức họp mặt nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Ở bất kỳ một giai đoạn lịch sử nào, giáo dục và đào tạo luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng, dân tộc và cả nhân loại. Theo đó, nghề dạy học và các thầy cô giáo được xã hội hết sức quan tâm, tôn vinh và coi trọng.
Cách đây 77 năm, vào năm 1946 một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Pari – Pháp lấy tên là Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục. Năm 1953, tại hội nghị Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục tổ chức tại Viên (Thủ đô nước áo), đã chính thức kết nạp Công đoàn Giáo dục Việt Nam là thành viên.
Năm 1957, Hội nghị quốc tế các nhà giáo đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo. Tại Việt Nam, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT chính thức lấy ngày 20/11 làm ngày Nhà giáo Việt Nam – Ngày hội truyền thống của ngành giáo dục. Kể từ đó, ngày 20/11 hàng năm thực sự trở thành ngày hội truyền thống của toàn dân, chan hòa, thắm đượm nghĩa tình thầy – trò và được tổ chức trọng thể ở khắp các địa phương trong cả nước. Ngày 20/11 là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, là dịp để mọi người và toàn xã hội tôn vinh nghề dạy học, một nghề mà như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.

Dân tộc ta có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “tôn sư trọng đạo”, truyền thống tốt đẹp đó đã trở thành một đạo lý cao cả, thiêng liêng thấm sâu vào trong nhận thức, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam là một dịp để xã hội tôn vinh những người đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, những người vẫn miệt mài ngày đêm với sự nghiệp trồng người. Ngày 20/11 từ lâu đã trở thành ngày hội lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Với ý nghĩa cao quý bắt nguồn từ truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị văn hoá ngàn đời của dân tộc ta. Toàn xã hội hướng về và dành cho các thầy giáo, cô giáo những tình cảm trân trọng quý mến và biết ơn, đó chính là món quà tinh thần vô giá cho tất cả thầy giáo, cô giáo chúng ta.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Thưa toàn thể các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có gì vẻ vang hơn là đào tạo thế hệ sau này góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản; người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”. Chính sự vẻ vang đó mà mỗi một con người khi đã gắn mình vào nghề dạy học thì dù ở bất kỳ thời đại nào, cũng phải ý thức rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình.
Và trước những yêu cầu đổi mới của xã hội đòi hỏi người thầy ngày càng nâng cao cả về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác nghĩa là phải chuẩn nghề nghiệp. Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự hổ trợ to lớn của nhân dân đến nay kết quả giáo dục của nhà trường đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Đội ngũ giáo viên không ngừng vươn lên trong công tác giảng dạy, học tập. Nhiều thầy cô giáo vượt mọi khó khăn học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ và chính trị. Đến nay đã có 100% CB-GV đạt trình độ đại học, tỉ lệ trên chuẩn là 6,25%, chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, công đoàn vững mạnh. Toàn thể cán bộ giáo viên trường đã phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Tập thể trường là một khối đoàn kết nhất trí xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, phát triển về mọi mặt. Năm học 2022- 2023 nhà trường đạt được một số kết quả, cụ thể như sau:
1. Công tác huy động học sinh
* Cấp Tiểu học:
– Huy động và duy trì sĩ số đạt 100%
* Cấp THCS:
– Huy động 100% HS vào học lớp 6 trong địa bàn, đạt chỉ tiêu Phòng Giáo dục giao (88 HS/02 lớp).
– Huy động toàn cấp: đạt 98,56%. Duy trì sĩ số đạt 99,13%.
2. Chất lượng giáo dục
* Cấp Tiểu học:
– Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 100%.
* Cấp THCS:
– Kết quả rèn luyện (Hạnh kiểm) từ TB trở lên đạt 100%.
– Kết quả học tập (Học lực) từ TB trở lên đạt 334/340, tỷ lệ 98,24%, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt 66,76%.
3. Kết quả các hội thi phong trào:
– Hội thi Vẽ tranh cổ động cấp huyện: đạt 02 giải KK (01 giải KK cấp Tiều học).
– Hội thi Giao lưu học sinh Tiểu học: đạt 01 giải nhì, 02 giải KK
– Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện: đạt 01 giải KK ở khối 9.
– Hội thi NC KHKT và Ngày hội STEM: đạt 01 giải KK Stem.
– Tham gia thi các môn thể dục thể thao truyền thống cấp huyện. đạt 02 vàng (HCV nhảy xa, 400m Nam), 03 bạc ( 100m nữ, 200m Nam, bơi lội), 02 đồng(100m Nam, bơi lội). Cấp tỉnh đạt 01 HCV (Nhảy xa nữ), 01 HCB (400m Nam), 02 HCB (100m x 4 Nam, Nữ).
– Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp cấp huyện: Đạt 01 giải KK
– Hội thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện: Đạt 01 giải KK cấp huyện và 01 giải KK cấp Tỉnh.
– Hội thi Giáo viên dạy Giỏi:
+ Cấp Tiểu học: có 04 GV đạt danh hiệu GVDG cấp Huyện.
+ Cấp THCS: Có 10 GV đạt danh hiệu GVDG cấp trường.
4. Thành tích của nhà trường và giáo viên:
– Trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1.
* Tập thể:
– Tập thể LĐTT của UBND huyện Tháp Mười.
– Bằng khen của UBND tỉnh.

(Ảnh tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng khách dự)
* Cá nhân:
– Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 02 GV

– Bằng khen UBND tỉnh: 2 GV
– Chiến sĩ thi đua cơ sở: 7 GV, NV.

– Lao động tiên tiến 100%.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn bao nhiêu đi nữa, quý thầy giáo, cô giáo vẫn miệt mài lao động, học tập, rèn luyện, cống hiến cho sự nghiệp đào tạo của nhà trường và cho đất nước.
Dĩ nhiên, nhà giáo chúng ta không phải là thánh nhân, chúng ta là người lao động, chúng ta cũng có khiếm khuyết, nhưng nó không thể làm nhòa đi giá trị đạo đức muôn đời của người thầy. Đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp là nhân cách cốt lõi của nhà giáo.

(Ảnh giáo viên nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục)
Qua buổi lễ này tôi mong muốn tất cả quý thầy, cô giáo viên, nhân viên cùng đoàn kết, đồng lòng, đem hết sức lực trí tuệ tình thương yêu của mình để đóng góp nhiều hơn nữa cho giáo dục xã nhà, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học tới đạt hiệu quả cao. Tôi mong mỏi mỗi Thầy cô sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của mình, để luôn xứng đáng với thành tích mà trường đạt được hôm nay, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, giáo dục các thế hệ học trò thành những người con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho xã hội.

(Ảnh giáo viên hưu trí về dự họp mặt 20/11)
Nhân dịp này, thay mặt BGH, BCH công đoàn trường, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, các cơ quan chuyên môn đối với các mặt công tác của nhà trường, sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của các ban ngành, đoàn thể, của Ban đại diện cha mẹ HS… tạo nên nền tảng cơ sở vững mạnh, hậu thuẫn cho mọi mặt công tác của nhà trường đạt kết quả.
Tôi cũng rất mong các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể hãy tiếp tục quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp trồng người, cùng với nhà trường quyết tâm xây dựng một môi trường lành mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa kết quả hoạt động xã hội hoá giáo dục, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà giáo thực hiện tốt thiên chức của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo để nâng cao mặt bằng dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước.
Một lần nữa tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, quý Thầy Cô lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các thầy cô có nhiều niềm vui trong “sự nghiệp trồng người” đầy cao cả.
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ LÁNG BIỂN

Trả lời